Sinh viên có thể đi làm gia sư dạy kèm tại nhà được không?

1. Sinh viên có nhiệm vụ gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của sinh viên như sau:

– Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ trường đại học và các quy chế, nội quy của cơ sở giáo dục đại học.

– Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, đào tạo của cơ sở giáo dục đại học; chủ động, tích cực tự học, nghiên cứu, sáng tạo và rèn luyện đạo đức, lối sống.

– Tôn trọng nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và nhân viên của cơ sở giáo dục đại học; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập và rèn luyện; thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong trường học.

– Giữ gìn và bảo vệ tài sản; hành động góp phần bảo vệ, xây dựng và phát huy truyền thống của cơ sở giáo dục đại học.

– Thực hiện đầy đủ quy định về việc khám sức khỏe đầu khóa và khám sức khỏe định kỳ trong thời gian học tập theo quy định của cơ sở giáo dục đại học.

– Đóng học phí, bảo hiểm y tế đầy đủ, đúng thời hạn.

– Tham gia lao động công ích, hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội vì cộng đồng phù hợp với năng lực và sức khỏe theo yêu cầu của cơ sở giáo dục đại học.

– Chấp hành nghĩa vụ làm việc có thời hạn theo sự Điều động của Nhà nước khi được hưởng học bổng, chi phí đào tạo do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước, nếu không chấp hành phải bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ.

– Tham gia phòng, chống tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử và các hoạt động khác của sinh viên; kịp thời báo cáo với khoa, phòng chức năng, Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện những hành vi tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử hoặc những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy, quy chế khác của sinh viên, cán bộ, nhà giáo trong cơ sở giáo dục đại học.

– Tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong trường học, gia đình và cộng đồng.

– Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo quy định của pháp luật và của cơ sở giáo dục đại học.

2. Sinh viên có thể đi làm gia sư dạy kèm tại nhà được không?

Hiện tại, Pháp luật lao động chưa có quy định cụ thể về việc hạn chế hoặc ngăn cấm sinh viên làm gia sư.

Tuy nhiên, theo Công văn 5184/SLĐTBXH-VLATLĐ năm 2021 về hướng dẫn giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động không có hợp đồng lao động (lao động tự do) do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khi được hỏi về việc “Liệu gia sư có được hỗ trợ như lao động tự do không?” Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã giải đáp như sau:

Gia sư có được hỗ trợ như lao động tự do không?

Trả lời:

– Gia sư hoạt động độc lập kèm cặp dạy thêm cho học sinh tại các hộ gia đình là đối tượng không phát sinh quan hệ lao động thuộc diện hỗ trợ nếu đáp ứng đúng các quy định tại Điều 5 Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND Thành phố.

– Gia sư làm việc tại các Trung tâm (thông qua Trung tâm để đi dạy thêm) phát sinh quan hệ lao động do đó đối tượng này không thuộc diện hỗ trợ theo quy định tại Điều 5 Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND Thành phố.

Như vậy, gia sư được chia thành 02 đối tượng:

– Gia sư hoạt động độc lập kèm cặp dạy thêm cho học sinh tại các hộ gia đình là đối tượng không phát sinh quan hệ lao động được xem là lao động tự do.

– Gia sư làm việc tại các Trung tâm (thông qua Trung tâm để đi dạy thêm) phát sinh quan hệ lao động. Lúc này hoạt động gia sư được xem là hoạt động dạy thêm, được điều chỉnh bởi Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.

Dẫn chiếu đến Điều 2 Quy trình ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT có quy định về các loại hình dạy thêm như sau:

– Dạy thêm, học thêm trong quy định này là hoạt động dạy học phụ thêm có thu tiền của người học, có nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông nhưng ngoài kế hoạch giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

– Dạy thêm, học thêm trong nhà trường là dạy thêm, học thêm do cơ sở giáo dục công lập (gồm: cơ sở giáo dục phổ thông; trung tâm dạy nghề; trung tâm giáo dục thường xuyên; trung tâm học tập cộng đồng; trung tâm ngoại ngữ, tin học, sau đây gọi chung là nhà trường) tổ chức.

-Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường là dạy thêm, học thêm không do các cơ sở giáo dục quy định tại khoản 2 điều này tổ chức.

Như vậy, sinh viên khi đang học đại học thì việc đi làm gia sự tại nhà là không trái với quy định pháp luật.

3. Một số lưu ý khi sinh viên làm gia sư tại nhà

Người học trong trường hợp này là học sinh hoặc sinh viên mà gia sư sẽ dạy. Xác định đối tượng học là một phần quan trọng trong quá trình chọn lựa công việc gia sư. Dựa vào kiến thức, kinh nghiệm và trình độ của mỗi gia sư để chọn đối tượng học phù hợp. Ví dụ, nếu bạn thích làm việc với trẻ nhỏ, có tính kiên nhẫn, thì có thể chọn dạy học sinh tiểu học. Nếu bạn vừa mới tốt nghiệp Đại học, có kiến thức mới và chắc chắn, và thích làm việc với học sinh có mục tiêu học tập rõ ràng, bạn có thể chọn dạy học sinh cấp 3. Hoặc nếu bạn chuyên về ngoại ngữ hoặc các môn nghệ thuật, bạn có thể chọn đối tượng học phù hợp. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho giao tiếp giữa gia sư và học viên, và giúp học viên đạt kết quả tốt hơn trong học tập.

Về việc học phí, mức phí sẽ phụ thuộc vào cấp bậc học sinh, trình độ hiện tại của học viên, và kỳ vọng của học viên trong môn học. Quyết định về học phí cần được thảo luận rõ ràng giữa gia sư và phụ huynh trước khi bắt đầu dạy. Cách thanh toán học phí cũng cần được thống nhất từ đầu. Gia sư có thể nhận lương hàng tháng sau mỗi kỳ học tại nhà, hoặc theo hình thức chuyển khoản nếu dạy trực tuyến. Trong một số trường hợp, phụ huynh có thể được yêu cầu thanh toán trước hoặc hàng tháng qua chuyển khoản.

Xác định địa chỉ cụ thể của nhà phụ huynh và học sinh trước buổi dạy là một bước quan trọng giúp tránh được những rắc rối về giao thông và thời gian. Đôi khi, một số gia sư không xác định rõ địa chỉ trước khi nhận lớp, không tra cứu bản đồ trước khi đi dạy. Khi đến gần nhà mới phát hiện xa quá, hoặc chủ quan không sắp xếp đi sớm hơn để tìm địa chỉ trước dẫn đến việc trễ giờ dạy. Việc tra bản đồ nhà phụ huynh trước khi nhận lớp rất quan trọng để tránh mất thời gian cho cả hai bên. Các gia sư cần chú ý đến vấn đề này trước khi nhận lớp để có kế hoạch đi lại hợp lý.

Trong buổi gặp gỡ đầu tiên, gia sư nên ăn mặc gọn gàng, tự tin và nghiêm túc, tạo dựng ấn tượng chuyên nghiệp. Gia sư nên giới thiệu bản thân một cách đầy đủ và rõ ràng, nêu rõ kinh nghiệm học tập và công việc liên quan. Quan trọng nhất là phải tạo cảm giác thoải mái cho học sinh bằng cách tạo ra một môi trường thân thiện và cởi mở. Việc tạo sự gần gũi và chia sẻ với học sinh giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài và sẵn sàng hỗ trợ họ trong học tập.

Sau khi làm quen và kiểm tra trình độ của học sinh, gia sư cần ngồi trao đổi với gia đình và đưa ra lộ trình học tập cụ thể, cùng với phương pháp dạy phù hợp. Điều này giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về quá trình học và thể hiện sự chuyên nghiệp của gia sư. Mỗi học sinh có một lộ trình học riêng phù hợp với trình độ của họ, vì vậy việc định hướng ban đầu là rất quan trọng để gia sư có thể theo dõi và đánh giá sự tiến bộ của học sinh một cách hiệu quả.

Xem thêm: Quy định mới về vay vốn ưu đãi cho Học sinh, sinh viên thế nào?

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Sinh viên có thể đi làm gia sư dạy kèm tại nhà được không? mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!

[thongtinblog]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *